Skip to main content

Cidade Velha – Wikipedia tiếng Việt

Cidade Velha (tiếng Bồ Đào Nha để chỉ "thành phố cổ"), hay đơn giản chỉ gọi là
Sidadi trong tiếng Creole Cabo Verde, là một thành phố nằm cách thủ đô Praia của Cabo Verde khoảng 15 km về phía tây, trên đảo Santiago. Nó là khu định cư cổ nhất tại Cabo Verde và đã từng là thủ phủ của Cabo Verde trong quá khứ. Nó từng được gọi là Ribeira Grande, nhưng được đổi thành Cidade Velha để tránh nhầm lẫn với Ribeira Grande khác trên một hòn đảo khác. Nó cũng là nơi đặt trụ sở của vùng đô thị Ribeira Grande de Santiago.





Giá treo cổ Pelourinho tại Cidade Velha

Sau khi đảo này được phát hiện, thị trấn được António da Noli đặt tên là Ribeira Grande (tiếng Bồ Đào Nha để chỉ con sông lớn) vào năm 1462. Năm 1466, khu định cư tại đây trở thành hải cảng quan trọng trong việc buôn bán nô lệ từ Guinea-Bissau và Sierra Leone tới Brasil và khu vực Caribe. Công cuộc buôn bán nô lệ xuyên châu lục này đã biến Cidade Velha thành thành phố giàu có thứ hai trong địa hạt của đế quốc Bồ Đào Nha.

Cảng Cidade Velha là điểm dừng chân của 2 nhà hàng hải lớn: Vasco da Gama vào năm 1497 trên đường tới Ấn Độ của ông và của Christopher Columbus vào năm 1498, trong chuyến đi thứ ba của ông tới châu Mỹ.

Cidade Velha có nhà thờ thuộc địa cổ nhất trên thế giới, xây dựng năm 1495. Pháo đài Real de São Filipe nhìn xuống thị trấn. Nó được xây dựng năm 1590 để bảo vệ thuộc địa của người Bồ Đào Nha trước các cuộc tấn công của người Pháp và Anh. Tuy nhiên, nó bị cướp biển người Pháp cướp phá năm 1712. Thủ phủ sau đó được di chuyển tới Praia năm 1770[1]



Theo số liệu năm 1990, Cidade Velha có 2.148 dân.






Dân cư Cidade Velha (1990–2005)[2]
1990
2000
2005
2.148




  • Giá treo cổ Pelourinho - Nằm tại quảng trường thị trấn (praça) và có lịch sử về chế độ nô lệ tại Ribeira Grande từ năm 1513. Nó được dựng lên năm 1520.

  • Pháo đài Real de São Filipe, xây dựng năm 1590. Là pháo đài được xây dựng để tấn công cướp biển và bảo vệ thuộc địa Bồ Đào Nha trước người Pháp và Anh. Nó nằm ở độ cao 120 m trên mực nước biển.

Khu di sản thế giới có diện tích 2,091 km²[3], vùng đệm có diện tích 17,956 km²[3].
Thị trấn Ribeira Grande, đổi tên thành Cidade Velha vào cuối thế kỷ 18, là tiền đồn thuộc địa châu Âu đầu tiên trong khu vực nhiệt đới[3]. Nằm ở phía nam đảo Santiago, thị trấn có đặc trưng là một số dấu tích ấn tượng trên các đường phố nguyên thủy, bao gồm 2 nhà thờ, một pháo đài hoàng gia và quảng trường Pelourinho với cột đá cẩm thạch trang trí công phu có từ thế kỷ 16.












Comments

Popular posts from this blog

Bạo động tại Ürümqi, tháng 7 năm 2009 – Wikipedia tiếng Việt

Bạo loạn Tân Cương (tiếng Anh: Xinjiang riots ), hay Vụ bạo động tại Ürümqi (tiếng Anh: July 2009 Ürümqi riots ), thủ phủ của khu tự trị dân tộc Duy Ngô Nhĩ Tân Cương ở miền Tây Trung Quốc xảy ra vào đêm ngày 5 tháng 7 năm 2009. Vụ bạo động bao gồm 1.000 người [2] [3] [4] tham gia và sau đó đã tăng lên tới khoảng 3.000 người [5] . Ít nhất đã có 184 người chết, trong đó có 137 là người Hán và 46 là người Duy Ngô Nhĩ và 1 người Hồi. [1] Đây được coi là vụ bạo lực sắc tộc tồi tệ nhất Trung Quốc, diễn ra sau một năm khi xảy ra vụ bạo động Tây Tạng 2008. Bạo lực là một phần của cuộc xung đột sắc tộc đang diễn ra giữa người Hán và người Uyghur (phiên âm Hán: Duy Ngô Nhĩ) - một dân tộc gốc Turk chủ yếu theo đạo Hồi và là một trong những nhóm sắc tộc được công nhận chính thức tại Trung Quốc. Nhiều người cho rằng vụ bạo động bùng phát bởi sự bất mãn với cách giải quyết của chính quyền trung ương Trung Quốc về cái chết của hai công nhân người Uyghur tại tỉnh Quảng Đông [6] [7] . Tân Hoa xã n

Bài tấn – Wikipedia tiếng Việt

Tấn là cách chơi bài của Nga, du nhập vào Việt Nam, được chơi bởi 2-4 người. Đây là một trong những cách chơi thông dụng của bộ bài Tây. Trò này bắt nguồn từ nước Nga, với tên Durak (thằng ngốc - dùng để chỉ người còn bài cuối cùng). Các lá bài [ sửa | sửa mã nguồn ] 5 quân lớn trong bộ tú lơ khơ. Trò chơi sử dụng bộ bài tiêu chuẩn (gồm 52 lá bài). Xếp hạng "độ mạnh" của các quân bài theo thứ tự giảm dần như sau: A (đọc là át, ách hay xì)> K (đọc là ca hay già)> Q (đọc là quy hay đầm)> J (đọc là gi hay bồi)> 10> 9> 8> 7> 6> 5> 4> 3> 2. Lá bài A là lá mạnh nhất và lá 2 là lá bài yếu nhất. Chia bài, chọn nước bài chủ [ sửa | sửa mã nguồn ] Chơi từ 2-4 người. Người chơi quyết định ai là người chia. Mỗi người 8 quân bài, chọn chiều chia bài là chia ngược chiều (hoặc theo chiều) kim đồng hồ (chiều chia bài cũng là chiều đánh), sau khi chia xong bốc thêm một lá để quyết định chất chủ (hoặc chất trưởng). Lá bốc được mang chất nào (Cơ, Rô, C

Mitsubishi – Wikipedia tiếng Việt

Mitsubishi Group Ngành nghề Tập đoàn Thành lập 1870 Người sáng lập Iwasaki Yataro Trụ sở chính Tokyo, Nhật Bản Khu vực hoạt động Toàn cầu Nhân viên chủ chốt CEO, Ken Kobayashi Sản phẩm Khai khoáng, công nghiệp đóng tàu, viễn thông, tài chính, bảo hiểm, điện tử, ô tô, xây dựng, công nghiệp nặng, dầu khí, địa ốc, thực phẩm, hóa chất, luyện kim, hàng không... Doanh thu US$ 248.6 tỉ (2010) Lợi nhuận ròng US$ 7.2 tỉ (2010) Số nhân viên 350,000 (2010) Website Mitsubishi .com Logo của Mitsubishi là ba củ ấu chụm vào nhau Mitsubishi là một tập đoàn công nghiệp lớn của Nhật Bản. Công ty Mitsubishi đầu tiên là một công ty chuyển hàng thành lập bởi Yataro Iwasaki (1834–1885) năm 1870. Năm 1873, tên công ty được đổi thành Mitsubishi Shokai (三菱商会: Tam Lăng thương hội). Tên Mitsubishi (三菱) có hai phần: " mitsu " tức tam có nghĩa là " ba " và " hishi " tức lăng (âm " bishi " khi ở giữa chữ) có nghĩa là " củ ấu ", loại củ có hai đầu nhọn. Từ ngu